Giỏ hàng mini

Hiện bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng.
Vào giỏ hàng

Thời gian đăng: 01-04-2017 14:39 | 760 lượt xemIn bản tin

Bản kế hoạch thực tế kinh doanh giày dép chi tiết nhất (Kỳ 1)

 

Kỳ 1 – Thành lập cửa hàng và dự trù lượng khách

Bản kế hoạch kinh doanh giày dép thực tế này sẽ hướng dẫn chi tiết từng công đoạn cụ thể trong tiến trình từ ngày bắt đầu cho đến khi vận hàng hoàn thiện cửa hàng giày dép. Tuy nhiên, ở phần 1 này, Vina Quality - VNQ Group sẽ giới thiệu đến các bạn những kiến thức cơ bản nhất về thị trường giày dép cho đến việc chọn địa điểm, thiết kế cửa hàng.

Còn bước quan trọng để quyết định sự sống còn của cửa hàng là bước tìm nguồn hàng, thành lập hoạt động kinh doanh như tuyển nhân viên, phân bổ tài chính, thực hiện chiến lược marketing… sẽ được chúng tôi giới thiệu vào phần 2, mời các bạn chú ý theo dõi.

Thị phần giày dép nội địa Viêt Nam đang bị doanh nghiệp trong nước bỏ ngỏ

Hiện nay, thị trường giày dép của chúng ta được phân rõ ràng thành 2 phần đó là thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu. Trong đó, thị trường xuất khẩu chiếm tỷ trong lớn hơn rất nhiều thị trường nội địa.

Theo Hiệp hội Da giày Việt Nam, có 90 % sản phẩm giày dép xuất khẩu, số còn lại được tiêu thụ tại thị trường trong nước. Đó cũng là lý do tại sao nhiều năm nay, nhiều doanh nghiệp Việt bỏ ngỏ thị phần nội địa để doanh nghiệp nước ngoài chiếm lĩnh.

Một đại điện của Vụ Công Nghiệp nhẹ thuộc Bộ Công thương cho biết, nhu cầu sử dụng giày dép mỗi năm của thị trường trong nước vào khoảng 150 triệu đôi. Như vậy, số lượng bán ra trong một tháng là khoảng 12,5 triệu đôi, tính trung bình, mỗi ngày nguồn cầu vòa khoảng 0,41 triệu đôi.

Thực tế cho thấy, dân số tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng. Ở những nơi này, tần suất mua hàng lớn bởi dân số đông và mức sống cao. Do đó, khi chọn địa điểm kinh doanh, cần mở ở những điểm có mật độ dân số lớn và mức độ phát triển kinh tế cao.

 

Bản kế hoạch thực tế kinh doanh giày dép chi tiết nhất (Kỳ 1)

Nhiều doanh nghiệp Việt bỏ ngỏ thị phần nội địa để doanh nghiệp nước ngoài chiếm lĩnh

 

Thị phần nội địa của ngành hàng giày dép đang là một mảnh đất tiềm năng để những người có ý định kinh doanh dấn thân vào, tuy nhiên không phải cứ bước vào là thắng. Để không bị đánh gục ngay tại “vòng gửi xe”, hãy cùng chúng tôi nghiên cứu sâu hơn các bước kinh doanh giày dép như thế nào nhé.

Dự trù lượng khách và doanh thu

Bản kế hoạch này sẽ bàn chi tiết về mức phân bổ chi phí của nguồn vốn từ 100 – 200 triệu, tuy nhiên, khi kinh doanh ở mức lớn hoặc nhỏ hơn thì bạn vẫn có thể hoàn toàn tham khảo.

Địa điểm dự định mở cửa hàng kinh doanh là tại các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn hoặc những khu thị trấn, trung tâm huyện trên toàn quốc. Tuy nhiên, bạn cần phải đánh giá chuẩn mức thu nhập và thói quen của người tiêu dùng tại nơi đó. Nếu như thu nhập của người dân chỉ lo được mỗi ngày ba bữa cơm thì ý tưởng kinh doanh đó gần như bất khả thi.

Về phương diện doanh thu, ít nhất mỗi ngày có khoảng 15 – 30 khách đến quán, mỗi khách sẽ mua hàng với giá trị khoảng 400 nghìn đồng, thì doanh thu một ngày sẽ đạt từ 6-12 triệu đồng. Doanh số này có thể tăng hoặc giảm tùy thuộc và các yếu tố như vị trí, giá thành, mẫu mã của sản phẩm. Tuy nhiên, nếu đạt được mức doanh thu như vậy là cửa hàng đã đủ để “sống khỏe”.

Trên thực tế, có cửa hàng chuyên bán giày dép cao cấp là hàng Việt Nam xuất khẩu. Với diện tích cửa hàng khoảng 40m2, mỗi đôi giày có giá từ 300 – 900 nghìn đồng. Trong 40 phút đã có đến 7 khách hàng tới quán, như vậy trong 17 tiếng mở cửa bán hàng, lượng tiền thu được là rất lớn. Tuy nhiên, để làm được điều đó cần rất nhiều yếu tố, trong đó địa điểm đắc địa thì không phải cứ có nhiều tiền là có thể thuê được.

Lựa chọn vị trí cửa hàng

Khi chọn đúng địa điểm là chúng đã nắm chắc một phần thắng lợi trong hoạt động kinh doanh. Để hạn chế sai lầm mắc phải, bạn nên chạy xe tầm 2 – 3km vòng quanh khu vực có ý định mở cửa hàng. Việc làm này vừa nhằm mục đích bao quát đối thủ xung quanh vừa biết được thói quen, nhịp sống hàng ngày của người dân. Và đừng quên dành thời gian ngồi ở quán cà phê bên đường và nhìn xem tần suất người qua lại đoạn đường đó, họ thuộc giới tính và độ tuổi nào…

 

Bản kế hoạch thực tế kinh doanh giày dép chi tiết nhất (Kỳ 1)

Vị trí phải thuận lợi để tiếp cận khách hàng tiềm năng

 

Một địa điểm bán lẻ hiểu quả không nhất thiết phải rộng rãi, sang trọng quá mức mà chỉ cần tiện đường, mật độ sinh sống tại đó cao, quan điểm sống thế nào và đặc biệt là phải có đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

Đối với các khu chợ, ga tàu, bến xe thì cửa hàng phải cách một khoảng đủ lớn để khách hàng có khoảng không đi ra đi vào, tránh ở gần quá sẽ đông đúc khiến khách hàng ngại đến. Và đặt cửa hàng bán giày dép tại một cửa hàng bán quần áo là một gợi ý không tồi bởi khi khách hàng chọn được một bộ quần áo ưng ý sẽ có thể muốn mua luôn một đôi giày hoặc đôi dép.

Với số vốn từ 100 – 200 triệu như vậy, chúng ta chỉ nên thuê mặt bằng có giá từ 9 -12 triệu và thanh toán tối đa là 3 tháng 1 lần. Điều quan trọng cần lưu ý là bạn chỉ ký hợp đồng thuê nhà chính thức khi đã trang trí, bày đặt bàn ghế đầy đủ, thuê được nhân viên và sản phẩm đã bày lên kệ.

Bước làm này sẽ giúp bạn giảm áp lực về thời gian trang trí cửa hàng. Cùng với đó, thời gian thuê cửa hàng cũng phải đủ dài, có trường hợp sẽ thuê từ 1 – 2 năm, nhưng cũng có trường hợp thuê luôn cả 3 năm vì họ cho rằng sau 1 năm làm hợp đồng mới, giá thuê sẽ tăng lên, điều đó không có lợi bằng việc ký 3 năm.

Trang trí cửa hàng

Trong kinh doanh giày dép, bạn cần chọn cho mình một phong cách, một định hưởng, một tôn chỉ kinh doanh… Do đó, yếu tố màu sắc, họa tiết được trong trí trong không gian sẽ giúp bạ truyền tải thông điệp của mình tới khách hàng.

Khi trang trí cửa hàng, càng ấn tượng và liên quan đến tôn chỉ kinh doanh thì bạn càng nổi bật trên thị trường. Đó là điểu mà bất cứ người kinh doanh nào cũng muốn có, có doanh nghiệp chi đến hàng tỷ đồng để quảng cáo sự khác biết, hay phải mất đến vài năm mới có thể ghi dấu ấn trong lòng khách hàng.

Nếu có điều kiện, tốt nhất bạn nên thuê một đơn vị tư vấn thiết kế. Mình sẽ nêu ý tưởng và dựa vào đó họ sẽ thiết kế ra một bản có kết cấu chuẩn về thẩm mĩ nhất. Hoặc không, bạn vẫn có thể tìm hiểu các cách thiết kết cửa hàng trên mạng, nhưng việc này đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức.

Đối với biển quảng cáo, chúng ta có biển giới thiệu là cố định, biển quảng cáo treo trên cửa ra vào là biển tạm thời. Vị trí đặt không quá cao và đảm bảo rõ ràng, ngay trước mặt khi khách nhìn vào trong cửa hàng.

Tùy vào ngân sách để chúng ta chọn chất liệu, tuy nhiên, dù ít hay nhiều tiền thì trên biển hiệu phải đảm bảo đơn giản, rõ ràng để kahchs hàng cảm nhận được hoạt động kinh doanh giày dép.

 

Bản kế hoạch thực tế kinh doanh giày dép chi tiết nhất (Kỳ 1)

Việc trang trí không gian bắt mắt sẽ kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng

 

Đối với hệ thống chiếu sáng, việc sắp đặt khoa học vị trí của các đèn sẽ giúp cửa hàng thông thoáng, tự nhiên và gần gũi. Cường độ ánh sáng của những chiếc đèn phải tương đồng, không được phép bố trí các loại đèn sáng rối rắc rối để tránh tạo cảm giác mệt mỏi khi khách hàng vào chọn sản phẩm. Ánh đèn nên kết hợp ánh sáng trắng và ánh vàng ấm áp để tạo thành một không gian ấm cúng. Nếu bạn chọn toàn ánh đền màu trắng sẽ làm cho cửa hàng trở nên lạnh lẽo.

Bên cạnh đó, bạn nên chuẩn bị một chiếc tủ để giày dép cho khách hàng. Vị trí đặt đảm bảo thuận tiện cho khách để giày dép. Việc làm này tuy nhỏ nhưng sẽ giúp khách hàng cảm nhận được sự tôn trọng mà chủ shop dành cho mình và giày của khách hàng trước không bị khách hàng sau làm bẩn bởi vô tình dẫm lên. Cùng với đó đảm bảo cửa ra vào luôn thông thoáng, tránh giày dép luộn xộn.

Cuối cùng, bạn cần trang bị điều hòa với công suất phù hợp để phục vụ tốt nhất cho khách hàng của mình.

Đến đây, cửa hàng đã hoàn thiện bước đầu và đợi đặt sản phẩm vào và bắt đầu hoạt động. Công việc ở phía trước còn rất nhiều và khó khăn vô vàn.

Nhưng đừng nản, hãy cùng chúng tôi gỡ từng phần ở kỳ tiếp theo.


⇒ Bản kế hoạch thực tế kinh doanh giày dép chi tiết nhất (Kỳ 2)