Giỏ hàng mini

Hiện bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng.
Vào giỏ hàng

Thời gian đăng: 02-04-2017 20:14 | 645 lượt xemIn bản tin

Bản kế hoạch thực tế kinh doanh giày dép chi tiết nhất (Kỳ 2)

Kỳ 2 –  Sản phẩm và những yếu tố cấu thành sự phát triển của cửa hàng giày dép

Sau khi đã hoàn thành việc thiết kế, trang trí cửa hàng, công việc tiếp theo đó là bày giày dép lên đó và muốn làm được điều đó thì cần phải tìm được nhà cung cấp tốt, rồi tiếp theo là đưa ra những chính sách vận hành… Tất cả sẽ được giải quyết ở kỳ 2 này. Nào chúng ta cùng bắt đầu nhé.

Tìm nguồn giày dép tốt

Vấn đề nguồn hàng gần như là quan trọng nhất trong kinh doanh. Vậy nguồn hàng như thế nào là tốt? Chọn nguồn hàng như thế nào là phù hợp?

Tiêu chí tốt và phù hợp của nguồn hàng dựa vào đối tượng khách hàng. Tại mỗi vùng miền sẽ có những thói quen mua hàng khác nhau. Do đó, khi khảo sát kỹ nhu cầu của thị trường,  nơi minfhh định mở cửa hàng sẽ mang lại kết quả chuẩn xác nhất. Và chúng ta khảo sát theo các tiêu chí sau: Mức thu nhập, sở thích về màu sắc và kiểu dáng, sở thích về chất liệu giày dép, mức độ ưa chuộng xu hướng… Khi đưa ra được nhiều tiêu chí, và khảo sát càng rõ ràng thì kết quả càng chuẩn xác. Cụ thể, chúng ta sẽ đi vào chi tiết từng phần.

Đầu tiên là chọn sản phẩm giày dép:  Ở đây chúng ta quan tâm đến chất lượng, kiểu dáng, thương hiệu, số lượng.

Chất lượng giày dép: Chất lượng tốt hay không tốt đều theo một tiêu chuẩn nào đó đều có thể mang lại lợi nhuận cho chúng ta. Do đó, bạn có thể chọn cho mình một phân khúc phù hợp, hoặc cao cấp hay trung bình... với mỗi một chất lượng sẽ có mức giá phù hợp.

Những đôi giày dép có chất lượng không tốt không có nghĩa là chúng được làm giả hay là hàng kém chất lượng mà có thể hàng hóa đó được sản xuất với chất liệu cao cấp hay bình thường.

Nếu khách hàng của bạn là những doanh nhân thì đương nhiên dòng sản phẩm giày dép phải có chất lượng cao và ngược lại, sinh viên, học sinh, nhân viên văn phòng có thu nhập trung bình và thấp thì đương nhiên là sẽ sử dụng sản phẩm với mức giá trung bình.

Như vậy, tùy vào khách hàng mà chúng ra xác định chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên thông thường, khi bạn đã bán giày dép với bình thường thì rất khó bán được những sản phẩm cao cấp và ngược lại. Bởi thương hiệu đã được hình thành khi chúng ta bắt đầu tiếp cận khách hàng.

Giá thành giày dép: Giá bán cao hay thấp không quyết định lợi nhuận nhiều hay ít, điều này tương tự như chât lượng. Nếu như bạn đầu tư vào phân khúc trung bình, giá sản phẩm thấp sẽ có lượng người mua nhiều và lợi nhuận tăng theo số đơn hàng, còn giá của sản phẩm cao thì số người mua ít đi và lợi nhuận tăng lại nhờ vào mức bán giá cao.

Khi phân khúc bạn hướng đến là trung bình và thấp thì nghiễm nhiên bạn không thể bán những đôi giàu có giá từ 1-2 triệu mà chỉ có thể bán những đôi giày có giá dưới 1 triệu mà chỉ nên bán những đôi có giá từ khoảng 200-700 nghìn đồng.

Trong trường hợp nhập ít hàng buộc nhà sản xuất phải nâng giá thành sản phẩm công với chi phí vận chuyển cũng tác động đến giá bán, nếu công tất cả các chi phí lại có tổng giá lớn hơn giá bán lẻ dự kiến ban đầu thì bạn nên tìm một nơi cung cấp khác. Cứ cố tình nhập sảng phẩm này, lợi nhuận của bạn sẽ bị giảm hoặc là giá bán lẻ bị đẩy lên cao khiến người mua bị thiệt hại. Và khi đó, nguyên tắc “các bên cùng có lợi” trong kinh doanh bị phá vỡ. Như thế tiến trình kinh doanh của bạn phải dừng lại nếu như không thay đổi phương thức.

Kiểu dáng, mẫu mã giày dép: Với mỗi một phân khúc sẽ có nhiều kiểu dáng và mẫu mã khác nha. Có những nguồn hàng chỉ bán giày dép phong cách thể thao, và cũng có những nguồn hàng chỉ bán giày dép đi dạo…

Bởi vậy, dựa vào phong cách giày dép mà cửa hàng hướng tới để quyết định nhập nguồn hàng nào. Cần lưu ý răng, càng chuyên muôn hóa nguồn hàng thì giá thành đầu vào càng tối ưu, lợi nhuận càng được nâng cao.

Thực tế cho thấy, trong nhiều trường hợp, một nguồn hàng không thể có nhiều mẫu mã và kiểu dáng khác nhau. Vì thế, bạn cần tách nguồn hàng, chuyên nhập mẫu A tại nguồn hàng A, mẫu B tại nguồn hàng B và mẫu C tại nguồn hàng C… theo cách làm này bạn có thể giảm bớt rủi ro về vấn để nguồn hàng không ổn định hoặc bị lỗi kỹ thuật sản xuất hàng loạt.

 

Xưởng sản xuất giày dép tại hà nội giá rẻ

Tìm nguồn giày dép tốt là yếu tố tối quan trọng để xây dựng niềm tin khách hàng

 

Chọn thương hiệu giày dép: Hiện nay việc phân phối giày dép của một thương hiệu nhất định mà không bán tràn lan các thương hiệu khác rất phổ biến. Bạn có thể bán nhiều hoặc một thương hiệu trong cửa hàng, tuy nhiên, điều này phải dựa trên thị hiếu tiêu dùng của khu vực kinh doanh chứ không phải là do bạn thích bán.

Thời gian gần đây, có nhiều cửa hàng nhập giày dép từ Trung Quốc về bán và có lãi khá lớn vì họ nắm bắt được tâm lý người mua hàng Việt Nam là thích hàng rẻ và nhiều kiểu dáng. Tuy nhiên, hiện rất nhiều cơ sở sản xuất giày dép trong nước đã cạnh tranh được, không những đa dạng về mẫu mã, giá thàn hợp lý mà chất lượng cũng được đảm bảo.

Nhu cầu thị trường không dừng lại ở đó, có rất nhiều người ưa dùng các thượng hiệu lớn nhứ Adidas, nhưng cũng có nơi chỉ thích Nikke, lại có những thị trường đòi hỏi nhiều thương hiệu khác nhau. Do đó, chúng tôi nhắc lại, việc chọn nguồn hàng có nhiều thương hiệu hay một thương hiệu phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường.

Số lượng hàng nhập: Chúng ta không nhập nhiều hàng nếu như quy mô kinh doanh nhỏ. Trong trường hợp này, nếu bạn chọn nguồn hàng nhập từ nước ngoài thì giá thành sản phẩm sẽ bị đẩy lên cao bởi chi phí vận chuyển lớn. Đôi khi, tiền phí vận chuyển còn nhiều hơn cả tiền hàng. Do đó, trường hợp nà bạn chỉ có thể nhập hàng từ nguồn ở trong nước.

Giả sử cửa hàng của bạn ở Hà Nội thì bạn có thể vào TP.HCM nhập hoặc có thể đến các xưởng tại tỉnh lân cận như Nam Đinh, Hải Phòng, Ninh Bình, Lạng Sơn… để nhập hàng thì chi phí vận chuyển sẽ thấp hơn nhiều.

Sau bước chọn hàng, chúng ta đến bước nhập sản phẩm: Để tranh tình trạng thiếu hụt hàng khi khách hỏi, bạn cần xây dựng một bản kế hoạch xác định rõ thời gian và địa điểm, ngày nhập hàng chi tiết. Trong bản kế hoạch này, bạn cần dự trù các loại chi phí cần thiết để tính toán, cân đối nhằm không ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm khi tung ra thị trường.

Tuyển nhân viên

Khi hoàn thành xong bước nhập sản phẩm, tiếp theo là bạn cần tuyển được nhân viên. Với cửa hàng có diện tích từ 30 -50m2 bạn cần tuyển củ thể như sau:

4 nhân viên bán hàng: Đây là những nhân viên tiếp xúc trực tiếp với từng khác và tư vấn cũng như thuyết phục người mua chọn sản phẩm rồi “xuống tiền”.  Đồng thời, những nhân viên này cần thu thập mong muốn, nhu cầu của khách để báo cáo lên quản lý nhằm xây dựng sản phẩm ngày càng phù hợp với thị hiếu của người dùng hơn. Chính vì vậy, đội ngũ nhân lực này thật sự rất quan trọng với cửa hàng của bạn. Do đó, bạn cần đào tạo, hướng dẫn và kiểm soát chặt chẽ để họ đi đúng đường hướng phát triển của mình. Cùng với đó, bạn cũng đừng quên khích lệ, đãi ngộ họ để họ có thể gắn bó lâu dài như thế bạn mới không mất nhiều công sức để tuyển cũng như đào tạo mới.

1 nhân viên kế toán kiêm thu ngân: Nhân viên này sẽ giúp bạn lập sổ sách thống kê số liệu theo kỳ để đưa ra kết luận về sản phẩm, mặt hàng bán chạy, mẫu giày dép nào mang lại lợi nhuận, mẫu nào kém hiệu quả. Họ đồng thời kiêm luôn nhiệm vụ thu ngân, thanh toán cho khách hàng.

1 nhân viên giao – nhận hàng:  Đây là nhân viên vận chuyển hàng háo tử xưởng sản xuất về kho cừa hàng và từ shop chuyển tới tay người dùng khi có đơn hàng online.

1 nhân viên làm vể marketing kiêm mảng kinh doanh online: Đây là một nhiệm vụ rất vất vả bởi nhân viên này sẽ có thể phải quản lý cả hệ thống cửa hàng và phần bán online. Tuy nhiên, nhiệm vụ chính của họ là làm marketing. Bạn luôn đồng hành với người nhân viên này để phát triển cửa hàng.

Phân bổ tài chính

Ờ đây chúng tôi đưa ra một con số cụ thể để các bạn dễ hình dung và áp dụng vào những con số cụ thể của cửa hàng mình nhé.

- Chi phí thuê mặt bằng 34m2: 12 triệu

- Chi phú thuê nhân viên: 4 triệu x 4 (người bán hàng) + 5.triệu (kế toán) + 6 triệu (shiper) + 8 triệu (marketing) = 35 triệu.

- Chi phí sửa chữa, bảo trì, lắp đặt cửa hàng: 30 triệu.

- Tiền hàng (lần 1): 30 triệu.

- Chi phí khác: 4 triệu.

- Tiền vốn lưu động: 40 triệu.

Vậy tổng chi phí dự trù khoảng 121 triệu. Các bạn dựa vào bảng tính này, sẽ có thể cân đối được khoản phí dụ trù của cửa hàng mình.

Hoạt động marketing phát triển cửa hàng

Giày dép là sản phẩm thiết yếu và có tính phổ thông, sức cạnh tranh đối với sản phẩm này là rất lớn. Do đó, bạn phải làm công tác marketing tốt để khẳng định vị thế của mình trên thị trường.

 

xưởng sản xuất giày dép giá sỉ tại tphcm

Phải có kế hoạch marketing phù hợp

 

Ban đầu, chúng ta nên chinh phục số lượng người tiêu dùng tại địa bàn mình đặt shop. Nếu có đối thủ cạnh tranh, chúng ta phải thực hiện các chiến lược như giảm giá, khuyến mại, chiết khấu, thực hiện game show, mở nhạc lớn, thuê ca sỹ hát hôm khai trương… Việc làm này sẽ thu hút sự chú ý của mọi người, và để thông báo rằng cửa hàng đang tồn tại ở đó.

Còn đối với chiến lược online, bạn cần làm thương hiệu của mình thật tốt, vì có thương hiệu rồi sẽ rất dễ lấy được niềm tin của khách hàng. Mà mua online, niềm tin quyết định việc chốt đơn hàng.

Khi kinh doanh, chúng ta sẽ gặp rất nhiều vấn đề phát sinh khác nhau, tùy vào từng trường hợp. Tuy nhiên, đối với những bước chung cụ thể, bạn nên tham khảo, điều chỉnh và đi theo, bởi chắc chắn nó giảm thiểu khó khăn cho bạn.

Hi vọng với những chia sẻ này, phần nào giúp ích cho bạn trên bước đường đi đến thành công.


Tin liên quan: Bản kế hoạch thực tế kinh doanh giày dép chi tiết nhất (Kỳ 1)